Diễn Đàn Thanh Niên Cộng Sản Việt Nam

Cộng Hòa xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam

Nga: Yak-130 sẽ được thử nghiệm bổ sung

Posted by diendantncsvn trên 04/01/2010


Yak-130
Interfax dẫn nguồn tin giấu tên của tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, các chuyên gia Nga sẽ tiến hành các cuộc thử nghiệm bay bổ sung trong năm 2010 nằm đối với máy bay huấn luyện mới Yak-130.

Cụ thể, các cuộc thử nghiệm sẽ nhằm tăng khả năng sử dụng vũ khí của máy bay. Các phi công cũng sẽ tiến hành kiểm tra chế độ tối đa của chuyến bay và nghiên cứu các đặc điểm của Yak-130. Cuộc thử nghiệm dự kiến sẽ hoàn tất trong vòng 1 năm.

Yak-130 là máy bay đầu tiên hoàn toàn do Nga nghiên cứu, chế tạo và sản xuất kể từ sau khi Liên Xô tan rã. Máy bay do các chuyên gia của phòng thiết kế Yakovlev thuộc tập đoàn Irkut thực hiện. Việc sản xuất máy bay này do nhà máy hàng không Irkut và nhà máy Sokol thực hiện. Ban đầu, công ty Aermассhi của Italia ddax tham gia dự án Ya-130 nhưng các chuyên gia Nga và Italia không thể vượt qua những bất đồng gặp phải trong quá trình thực hiện dự án. Vì thế, Italia đã quyết định chế tạo máy bay huấn luyện riêng mang tên M-346 Master còn Nga tiếp tục thực hiện dự án Yak-130.

Yak-130 đã cất cánh lần đầu tiên năm 1996, nhưng sau đó, các chuyên gia phải mất rất nhiều năm nghiên cứu chế tạo máy bay này. Cuối cùng, vào năm 2007, Tư lệnh Không quân Nga đã cho phép vận hành máy bay này. Chẳng bao lâu, Yak-130 đã được chọn làm máy bay chính thực hiện nhiệm vụ huấn luyện cơ bản và nâng cao phi công của Không quân Nga.  Không quân Nga đã đặt hàng 62 chiếc Yak-130, 3 trong số này đã được xuất xưởng. Ngoài ra, Algeria cũng muốn mua 16 chiếc Yak-130. Tập đoàn Irkut khẳng định rằng, ngoài những đơn đặt hàng kể trên, công ty còn có những khách hàng tiềm năng khác với số lượng máy bay bán ra có thể là 150 chiếc. Tuy nhiên, lãnh đạo công ty không tiết lộ khách hàng muốn mua Yak-130 là quốc gia nào.

Huy Linh

Bình luận về bài viết này